Tiêu chuẩn 5s trong doanh nghiệp là gì

Lượt xem:

Đọc bài viết

Chất lượng công việc và hiệu quả làm việc là những thứ quan trọng hàng đầu trong một tổ chức và tập thể. Một tiêu chuẩn được xuất phát từ xứ sở Hoa Anh Đào đó là 5S. Vậy tiêu chuẩn 5S là gì? mà nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trên thế giới áp dụng trong doanh nghiệp của mình như vậy, hãy cùng việc làm Hà Nội tìm hiểu nhé.

Khái niệm 5S là gì

Với 5 phương pháp trong doanh nghiệp để tổ chức làm việc được hiểu quả đó là: Sàng lọc – Seiri,  Sắp xếp – Seiton,  Sạch sẽ – Seiso, Săn sóc – Seiketsu, Sẵn sàng – Shitsuke.

Ý Nghĩa

Tưởng chừng chỉ là 5 từ đơn giản nhưng không, 5S mang một ý nghĩa rất quan trọng trọng việc xây dựng và phát triển môi trường làm việc của tổ chức. Khi môi trường được phát triển thì nhân viên mới thoải mái và làm việc hiệu quả hơn. Qua đó nâng cao chất lượng công việc và hiệu xuất của công việc.

Tiêu chí sàng lọc (Seiri)

Nguyên tắc này sẽ loại bỏ những gì mà tổ chức không cần đến. Được thực hiện qua các bước cơ bản như sau:

Bước 1: Quan sát tổng quan khu vực làm việc, xác định những thứ không cần thiết để phục vụ cho công việc và nhu cầu thiết yếu của nhân viên. Tiếp đến bạn nên hỏi mọi người xem có ai cần không? Nếu không hãy loại loại bỏ nó đi. Nếu bạn chưa chắc chắn rằng vật dụng đó có được sử dụng cho công việc nữa không. Hãy làm dấu thời gian bạn loại bỏ nó và để riêng ra chỗ khác. Đến thời gian làm dấu mà vật dụng đó vẫn không được sử dụng thì nên tiêu hủy nó.

Sắp xếp (Seiton)

Nguyên tắc này sẽ xếp những vật dụng thường xuyên sử dụng một cách ngăn nắp và tiện lợi khi sử dụng nó nhất.

Bước 1: Những vật được giữ lại, phục vụ nhiều cho công việc. Hãy lên kế hoạch sắp xếp chúng ở nơi dễ dàng thấy và dễ lấy nhất.

Bước 2: Trình bày kế hoạch trên với đồng nghiệp của để đưa ra phương án tối ưu nhất. Dựa trên nguyên tắc gần dùng nhiều, xa dùng ít. Nhẹ để trên, nặng để dưới.

Bước 3: Tạo danh sách ghi chú nơi đặt để. Để đồng nghiệp dễ dàng tìm kiếm.

Bước 4: Xây dựng sơ đồ các thiết bị sơ cứu, cứu hỏa,.. đề phòng có sự cố xảy ra. Nên sử dụng màu sắc để phân biệt chúng.

Tiêu chí sạch sẽ (Seiso)

Nguyên tắc giữ và vệ sinh thường xuyên. Có một môi trường làm việc sạch sẽ và ngăn nắp sẽ khiến bạn tập trung hơn, vì vậy hãy tiến hành lau chùi, dọn dẹp. Tạo thói quen giữ vệ sinh chung hằng ngày nhé.

Săn sóc (Seiketsu)

thiết lập thời gian làm việc cụ thể làm cho bạn có một mục tiêu và nguyên tắc rõ ràng trong công việc, có thể đặt ra tiêu chuẩn đánh giá để thống nhất vị trí và thời gian sử dụng vật dụng.

Tiêu chuẩn sẵn sàng (Shitsuke)

Luôn có tinh thần tự giác thực hiện các thói quen vệ sinh môi trường làm việc cũng như các việc khác có liên quan. Nâng cao hiệu quả hơn trong công việc hằng ngày. Hãy xem thêm nhiều thông tin hữu ích tại http://hanoijob.vn/ nhé